Chuyển đến nội dung chính

Chiêm tinh học phương Tây lý giải về sức khỏe


Từ lâu, chiêm tinh học không chỉ gắn bó với đời sống con người qua việc dự báo sự thay đổi của thời tiết, thiên tai do ảnh hưởng từ sự vận động của vũ trụ đối với trái đất. Những nhà nghiên cứu về chiêm tinh học cũng đưa ra những lý giải thú vị liên quan đến chính sức khỏe của con người dựa trên cơ sở khoa học nghiên cứu về lĩnh vực còn nhiều điều bí ẩn này.

Các nhà chiêm tinh học từng sử dụng thuật chiêm tinh và cách phân tích vị trí, sự thay đổi của các chòm sao trong vũ trụ để chẩn đoán tình trạng sức khỏe và bệnh tật của con người. Nicholas Culpeper (1616 - 1654) là một nhà nghiên cứu thảo mộc danh tiếng và là một dược sĩ thời xưa từng sử dụng chiêm tinh học kết hợp với các phương pháp điều trị bệnh bằng thảo mộc của mình.
 
Trong phòng khám của ông, người ta từng phát hiện thấy các biểu đồ ngày sinh tương ứng với các chòm sao trong thiên văn học. Đó chính là một trong những phương tiện mà Culpeper từng sử dụng kết hợp để đưa ra chẩn đoán chính xác và cách chữa trị phù hợp cho người bệnh. Culpeper từng nói một câu nói nổi tiếng rằng: “Một người thầy thuốc mà không có sự hỗ trợ của chiêm tinh học thì cũng giống như một cây đèn dầu mà không có dầu”.
Chiêm tinh học nhìn nhận sự tồn tại của vật chất trên trái đất về cơ bản bao gồm 4 dạng đó là lửa, đất, không khí và nước. Các nhà nghiên cứu thuật chiêm tinh cho rằng, sức khỏe của con người được duy trì là nhờ vào sự cân bằng các yếu tố này và để cân bằng thì chế độ dinh dưỡng, thực phẩm hằng ngày đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, việc cân bằng chế độ dinh dưỡng cũng phụ thuộc rất nhiều vào việc một người sinh ra thuộc cung nào. Điều này cũng cho biết họ chịu ảnh hưởng của yếu tố nào (lửa, đất, nước hay không khí).
Chịu ảnh hưởng của yếu tố Hỏa
(Gồm những người có ngày sinh thuộc cung Bạch dương (21/3 - 19/4), cung Sư tử (23/7 - 22/8) và cung Nhân mã (23/11-21/12).
Theo lý giải của chiêm tinh học, lửa có vai trò kiểm soát chức năng bên trong cơ thể con người, chẳng hạn như các hoạt động của các cơ quan nội tạng, hệ tiêu hóa, quá trình đốt cháy năng lượng và hấp thụ thức ăn... Những người có ngày sinh thuộc các cung có mệnh hỏa, cơ thể có xu hướng có thân nhiệt cao, thường ít mắc các bệnh do độc tố, virut, vi khuẩn gây ra. Song thường ít có tính kiên nhẫn, dễ nổi nóng và dễ mắc các chứng tăng huyết áp, các bệnh về tim mạch...
Để cân bằng yếu tố hỏa trong cơ thể, những người có ngày sinh thuộc cung mệnh hỏa, theo chiêm tinh học, nên bổ sung thực phẩm có tính mát, nhiều nước và hạn chế đồ nóng. Các thực phẩm nên bổ sung bao gồm: ngũ cốc, các loại rau củ quả... và tránh các thực phẩm gia vị, thịt.
Chịu ảnh hưởng của yếu tố Không khí
(Gồm những người có ngày sinh thuộc cung Song tử (21/5 - 21/6), cung Thiên bình (23/9 - 22/10) và cung Bảo bình (21/1 - 19/2).
Chiêm tinh học cho rằng: không khí kiểm soát hệ thần kinh, hệ tuần hoàn và các chức năng vận động, nhu động, quá trình bài tiết và hô hấp của cơ thể con người. Những người có ngày sinh thuộc các cung Song tử, Thiên bình và Bảo bình thường rất dễ bị kích động. Đây là những người có thần kinh rất nhạy cảm và rất dễ bị mất thăng bằng, bị áp đảo trong cuộc sống.
Khi yếu tố không khí trong cơ thể bị mất cân bằng, quá nhiều hoặc quá ít đều gây ảnh hưởng tới cơ thể. Lượng khí vượt quá cao có thể gây ra tình trạng căng thẳng về thần kinh, khô da... Ngược lại khí thấp có thể gây tình trạng dòng năng lượng trong cơ thể khó lưu thông, làm giảm sức khỏe hệ thần kinh. Để cân bằng, cần bổ sung thực phẩm nhiều rau sống, sâm, tỏi, sữa chua, hoa quả và các loại hạt mầm. Cần bổ sung các khoáng chất như canxi, magiê và các thực phẩm tốt cho hệ tuần hoàn.
 Người mệnh hỏa nên bổ sung thực phẩm có tính mát, tránh các thực phẩm gia vị, thịt.
Chịu chi phối của yếu tố Thủy
 (Gồm những người có ngày sinh thuộc cung Cự giải (22/6 - 22/7), cung Hổ cáp (23/10 - 21/11) và cung Song ngư (19/2 - 20/3).
Theo chiêm tinh học, thủy kiểm soát chức năng sinh sản, hệ thống mạch máu trong cơ thể và các tuyến hormon, dịch trong cơ thể. Những người có ngày sinh mang mệnh thủy rất nhạy cảm với môi trường và thường có nguy cơ mắc các chứng bệnh do nấm, vi khuẩn và virut gây ra. Họ là những người có cảm xúc rất mạnh mẽ và rất dễ rơi vào trạng thái phản ứng tiêu cực, bởi họ rất hay lo nghĩ về tình trạng sức khỏe của mình và chính điều này khiến bệnh tình của họ thêm trầm trọng.
Khi yếu tố thủy trong cơ thể ở mức cao, để khắc phục các vấn đề về sức khỏe, những người sinh cung mệnh thủy cần giữ chế độ ăn uống cân đối và chế độ luyện tập thể chất đều đặn. Thực phẩm giúp cân bằng đó là ngũ cốc, hoa quả... tránh các thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu, đồ ngọt, thực phẩm lên men và muối. Thiếu thủy, cơ thể thường có biểu hiện thiếu nước, khó ngủ, da, tóc khô và khó hấp thụ các chất dinh dưỡng. Cách khắc phục là bổ sung nước đều đặn cho cơ thể, tăng cường các thực phẩm chứa nhiều nước như: dưa hấu, dưa chuột và các loại rau xanh, thực phẩm từ sữa...
Chịu chi phối của yếu tố Thổ
(Gồm những người có ngày sinh thuộc cung Kim ngưu (20/4 - 20/5), cung Xử nữ (23/8 - 22/9) và cung Sơn dương (22/12 - 20/1).
Theo chiêm tinh học, yếu tố đất có liên quan đến sức khỏe hệ thống xương khớp của cơ thể. Những người có ngày sinh thuộc cung này có xu hướng mắc bệnh béo phì cao. Thực phẩm có chứa nhiều chất và tình trạng ăn quá nhiều có thể là nguyên nhân dẫn tới mất cân bằng yếu tố thổ trong cơ thể. Để cân bằng trở lại, cần có chế độ ngủ nghỉ hợp lý.
 
Nếu cơ thể bị thiếu chất theo hướng thừa yếu tố này, dễ mắc các bệnh như đa xơ cứng, các bệnh do thiếu canxi và dễ nổi mụn... Khi đó, cần ăn nhiều thực phẩm nhiều chất xơ như salad, rau cải... tránh đồ ăn nhiều chất, đồ nóng... Ngược lại, nếu theo hướng thiếu yếu tố thổ, những người có ngày sinh thuộc các cung này có xu hướng thiếu dưỡng chất. Nên ăn nhiều thức ăn chứa nhiều đạm và tinh bột như thịt, khoai tây, các loại củ, thực phẩm từ sữa, bơ...
Theo Minh Ngọc (Astrology - Health & Diet) -  suckhoedoisong.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những thói quen nguy hiểm ‘chết người’ khi uống nước

Những thói quen tưởng chừng “vô thưởng, vô phạt” dưới đây lại chính là nguyên nhân khiến sức khỏe của bạn ngày càng "xuống cấp". Uống nước đun đi đun lại nhiều lần Việc đun sôi nước thường xuyên không làm phá hủy các chất độc hại mà làm tăng nồng độ và những thay đổi hoá học không tốt cho sức khoẻ sẽ xảy ra. Trong nước thông thường có chứa hàm lượng nhỏ nitrat và một số kim loại nặng như chì, cadimium… Sau khi nước đun nóng trong thời gian dài, do quá trình thuỷ phân không ngừng bốc hơi, nồng độ nitrat và các kim loại nặng trong nước sẽ tăng lên. Uống nước đun đi đun lại nhiều lần là một trong những thói quen cần loại bỏ Chẳng hạn như canxi, gây ra sự hình thành của sỏi trong cơ thể, trở thành có hại, nếu nước đó được tiêu thụ thường xuyên. Ngoài ra việc đun lại nước thường xuyên còn làm tăng một số chất độc hại như: Thạch tín, Nitrat, Flo. Như vậy, chúng ta không nên uống nước đun lại nhiều lần. Điều này là không tốt cho sức khỏe.

SỬ DỤNG HỢP LÝ THUỐC KHÁNG SINH

Từ kháng sinh trong chuyên luận này được dùng để chỉ những chất có tác dụng trên vi khuẩn (Antibacterial drugs). Về nguồn gốc, nhóm này bao gồm không chỉ những chất có nguồn gốc từ vi khuẩn, nấm, xạ khuẩn (ví dụ: các penicilin, các cephalosporin, các aminoglycosid...) như định nghĩa trước kia mà cả những chất có nguồn gốc hoàn toàn do tổng hợp hóa dược (cotrimoxazol, fluoroquinolon...). Thuốc kháng sinh là nhóm thuốc có vai trò rất quan trọng trong chăm sóc sức khoẻ, đặc biệt là ở những nước có tỷ lệ bệnh nhiễm khuẩn cao như Việt Nam. Tuy nhiên đây lại là một nhóm thuốc bị lạm dụng nhiều nhất. Hậu quả làm gia tăng tỷ lệ kháng kháng sinh và mất đi những thuốc có chỉ số Hiệu quả/An toàn cao trong điều trị nhiễm khuẩn trong khi số kháng sinh mới được đưa thêm vào thị trường rất ít. Cách tốt nhất để giảm tỷ lệ kháng kháng sinh là tuân thủ các nguyên tắc sử dụng kháng sinh hợp lý.

SỬ DỤNG HỢP LÝ THUỐC KHÁNG ĐỘNG KINH

Đại cương Động kinh là một hội chứng bệnh lý của não có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra có đặc điểm là sự tái diễn của các cơn kích thích tế bào thần kinh ở não gây hoạt động phóng lực kịch phát được thể hiện trên lâm sàng và qua một số xét nghiệm cận lâm sàng đặc hiệu. Khoảng 1% dân số thế giới mắc động kinh. Hàng năm ước có 20 - 25 trường hợp mới phát hiện trên 100 000 người và số người bệnh có ít nhất một cơn động kinh trong cuộc đời là 5%. Tài liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên hội quốc tế chống động kinh (ILAE) cho biết hiện ước tính có 50 triệu người bệnh động kinh trên thế giới trong đó 80% thuộc các nước đang phát triển. Ở các nước phát triển tỷ lệ mới phát hiện hàng năm là 24 - 53 đối với 100 000 người, còn ở các nước đang phát triển là 49,3 - 190 đối với 100 000 người.

Những vị trí kiêng kị động thổ năm 2016

Động thổ xây nhà là một việc làm cực kì quan trọng có ảnh hưởng to lớn tới tiền tài, vận mệnh cũng như cuộc sống của bạn sau này. Chỉ cần chọn sai ngày, sai hướng rất dễ dàng mang họa vào thân. Trong năm 2016,nếu ai có ý định xây nhà thì tuyệt đối không được động thổ vào những vị trí sau: Tam sát, Thái tuế, Hắc vị, Hoàng vị.

Thực phẩm ăn vào tóc sẽ không rụng nữa và sẽ mọc như nấm sau mưa

Đây là những thực phẩm ăn vào tóc sẽ không rụng nữa và sẽ mọc như nấm sau mưa.

SỬ DỤNG AN TOÀN THUỐC GIẢM ĐAU

Đại cương Đau là cảm nhận của một cá thể khi bản thân cơ thể bị va chạm với một tác nhân gây đau; tác nhân đó có thể là một yếu tố kích thích gây tổn thương trực tiếp hoặc gián tiếp, từ bên ngoài hoặc bên trong cơ thể, trong thời gian ngắn hoặc dài. Ở con người, đau là triệu chứng sớm nhất báo hiệu bệnh tật nhưng cũng còn là triệu chứng tồn lưu trong và sau quá trình bệnh tật. Triệu chứng đau gồm hai yếu tố cấu thành chủ yếu là cơ thể (thần kinh) và tâm lý (cảm xúc). Hiệp hội quốc tế nghiên cứu đau (ISAP, 1979) đã định nghĩa: “đau là một trải nghiệm cảm giác và cảm xúc khó chịu kết hợp với một tổn thương của mô hiện tại hoặc sẽ xảy ra, hoặc được mô tả bằng các ngôn từ về tổn thương đó”.

9 loại thực phẩm dễ tìm giúp cho thận khỏe

Chế độ ăn uống đóng vai trò lớn ở chức năng thận mà hầu hết mọi người không thể nhận ra. Cải thiện chức năng thận sẽ giúp cân bằng huyết áp, điều tiết axit trong cơ thể, làm giảm khả năng giữ nước, cải thiện sự bài tiết các chất thải, ngăn ngừa sỏi thận, chống nhiễm trùng...  Dưới đây là 9 loại thực phẩm sẽ giúp cho thận khỏe: 

Nguyên tắc "10 chữ quá" trong dưỡng sinh của Đạo gia

Danh sách "10 điều không nên làm quá" dưới đây chính là một số những nguyên tắc dưỡng sinh tiêu biểu của Đạo gia. Đạo gia cho rằng “đạo” là nguồn gốc của vũ trụ, điều khiển mọi sự vận động của vạn vật. Do đó, chủ trương dưỡng sinh của các đạo sĩ hướng về những điều tự nhiên, “vô vi”, không màng danh lợi… Quan niệm “tinh – khí – thần” của Đạo gia cũng là nền tảng của phương pháp dưỡng sinh của Trung Y. Dựa vào thể chất, tinh thần và sinh hoạt hằng ngày, Đạo gia đã đặt ra 10 nguyên tắc “không nên làm quá” để dưỡng sinh – dưỡng thần hiệu quả.