Chuyển đến nội dung chính

5 KHÓ KHĂN CHÍNH KHI NGỒI THIỀN…

Thực tập thiền mang đến những lợi ích kỳ diệu cho tinh thần và thể chất của chúng ta. Thế nhưng, khi mới ngồi thiền, Chap đã gặp không ít khó khăn với những yếu tố cả ngoại cảnh lẫn nội tâm tác động. Sau một thời gian nỗ lực khắc phục, Chap cũng rút ra một số kinh nghiệm và xin chia sẻ với mọi người qua bài viết hôm nay để những ai mới tiếp xúc với thiền cũng biết cách để vượt qua những khó khăn ban đầu như mình.




1. Không gian ngồi thiền
Với người mới tập thiền thì không gian ngồi khá là quan trọng. Bởi khi đó, sự tập trung của mình chưa cao nên cần một không gian lý tưởng để hỗ trợ cho sự thực tập thiền. Không gian lý tưởng ở đây là một không gian thoáng đãng, yên tĩnh. Các bạn nên ngồi trong phòng, không nên ngồi thiền ngoài trời bởi mình dễ bị nhiều yếu tố bên ngoài tác động như thời tiết, âm thanh… Phòng ngồi thiền cần có cửa sổ để lưu thông khí, không có ruồi muỗi hay mùi lạ để tránh làm ảnh hưởng đến sự tập trung của chúng ta khi thiền. Nếu phòng có muỗi hay các sinh vật khác, các bạn nên mắc màn và ngồi trong đó. Đây là bài học “xương máu” mà mình rút được ra do đã có lúc đang ngồi thiền mà muỗi cứ vo ve hoặc đốt vào chân tay rất khó chịu. Phòng cũng cần thực sự yên tĩnh vì bất cứ một âm thanh nào thôi cũng làm chúng ta mất tập trung hoặc tâm trí bị xao nhãng vì âm thanh đó.
2. Tư tưởng, tinh thần khi hành thiền
Trước khi bước vào thực tập thiền, các bạn cũng phải có một tinh thần thật sự thoải mái. Như vậy thì sự tập trung của mình mới phát huy tác dụng khi thiền. Chúng ta nên gạt bỏ mọi vướng bận trong lòng, những cảm xúc hiện tại của chúng ta nhất là sự lo lắng, nỗi phiền muộn nào đó. Nếu không gạt hết mọi cảm xúc trong mình, không lắng lòng lại thì khi ngồi thiền, mọi suy nghĩ, vọng tưởng của bạn sẽ dấy lên ngày càng nhiều và nỗ lực của chúng ta để dẹp bỏ nó thì gần như là … bất lực. Thậm chí, ta còn không muốn thiền nữa. Hoặc khi thiền mà ta có sự mong đợi là việc thiền sẽ dẫn đến điều nọ điều kia, giúp ta đạt tới “level” này nọ thì đó cũng chính là sự cản trở của ta trong việc thực tập thiền. Hay như mình trước đây vẫn sợ nếu mình thiền mà định được thì linh hồn mình sẽ thoát ra khỏi thể xác và nhỡ không quay lại được. Việc lo sợ như vậy cũng đã khiến mình không đạt được nhiều kết quả với việc thiền định.
Thực ra, với những người mới thực tập thiền thì sẽ khó lòng mà gạt bỏ hết mọi vọng niệm khởi lên trong đầu bởi thực tập thiền là một quá trình dần dần, không phải ai thực tập cũng có thể vào định được ngay. Thế nhưng, khi ta thiền với một tâm trạng thoải mái, không lo lắng, sợ hãi điều gì, không mong cầu điều gì thì thành quả ta đạt được từ thiền sẽ đến nhanh hơn.
3. Mỏi lưng, đau chân
Tư thế ngồi thiền khá là quan trọng ảnh hưởng tới kết quả thiền tập của chúng ta. Người ngồi thiền nên ngồi theo tư thế bán già hoặc kiết già là tốt nhất. Bởi nếu ngồi xếp bằng bình thường, lưng ta sẽ khó cố định cho thẳng được. Lưng không thẳng sẽ dễ dẫn đến mỏi lưng và việc thiền sẽ kém hiệu quả. Để lưng thẳng, ta nên tập ngồi bán già rồi sau đó chuyển sang kiết già. Ban đầu, khi mới tập ngồi 2 tư thế này, mình cũng khá đau chân do cơ còn cứng. Thế nhưng, sau một thời gian tập luyện, mình cũng ngồi được gần như hoàn chỉnh. Có thể trước khi ngồi, bạn tập một số động tác khởi động hoặc tập yoga để các cơ được kéo dãn và như vậy sẽ ngồi dễ dàng hơn. Điều quan trọng ở đây là bạn phải có sự kiên nhẫn, mỗi ngày tập một ít một, không được nóng vội vì nóng vội thì càng làm tăng nguy cơ làm tổn thương chân mà thôi. Thời gian đầu, chân ta sẽ rất đau và nhanh bị tê, nhưng sau một thời gian khi chân quen rồi thì ta sẽ ngồi được như ý muốn.
Khi đã vắt chân được thế bán già hoặc kiết già, sau một khoảng thời gian ngồi nhất định, chân bạn cũng dần bị tê cứng lại và không thể tập trung thiền được nữa. Lúc đó, bạn có thể đưa chân xuống ngồi vắt chân theo thế bình thường hoặc xả thiền luôn nếu không tiếp tục tập trung thiền được nữa.



4. Mất tập trung
Sự mất tập trung khi thiền là điều tất lẽ dĩ ngẫu xảy ra với bất kỳ ai mới tập thiền hay kể cả khi ai đó đã hành thiền một thời gian. Việc các vọng tưởng, suy nghĩ liên tục dấy lên trong đầu ta miên man không dứt là hoạt động ý thức mà mình cho rằng đó là do tạo hóa tạo ra cho bất kỳ ai. Khi đó, mình không dùng cách tập trung vào hơi thở ngay mà mình tập trung vào đếm. Phương pháp này cũng là phương pháp cơ bản nhất trong thiền gọi là sổ tức. Ta có thể đếm nhẩm trong đầu các con số từ 1 đến 10 hay từ 1 đến 100. Nhiều bạn mất ngủ mà đếm cừu để không suy nghĩ lung tung nữa, mình cho rằng trên một phương diện nào đó, các bạn ý cũng đang cố gắng thiền.
Về cơ bản, thiền là sự tập trung tinh thần, xóa bỏ các vọng tưởng trong đầu ta. Do đó, việc đếm hay làm một điều gì đó thu hút toàn bộ tâm trí ta vào đó mà không nghĩ đi chuyện khác cũng đã chính là thiền. Đôi khi, đếm xuôi dễ dàng quá khiến ta vẫn bị mất tập trung thì ta đếm ngược. Mình cảm thấy việc đếm ngược khó khăn hơn nên buộc mình phải tập trung vào việc đếm hơn để không bị đếm sai. Từ đó là ta đã gián tiếp tập trung tư tưởng cho việc thiền, nhanh chóng nhận định và gạt bỏ ngay các vọng tưởng. Khi việc đếm giúp chúng ta đạt những sự tập trung nhất định, ta có thể dừng đếm để tập trung vào hơi thở, theo dõi hơi thở vào ra. Từ việc đó, ta sẽ không còn những suy nghĩ luynh tuynh nổi lên nữa và có nổi lên thì ta sẽ xóa bỏ nhanh chóng.
5. Buồn ngủ
“Bàn tay massage dịu dàng” của thiền khiến ta cảm thấy tĩnh lặng và thư giãn, đồng thời nó cũng dễ dàng đưa ta vào giấc ngủ. Mình cũng không ít lần bị gật gù trong quá trình thiền, nhất là nếu thiền vào lúc tối, trước khi đi ngủ. Như vậy, thời gian để ngồi thiền cũng khá quan trọng vì nếu bạn thiền trong khi cơ thể đã khá mệt mỏi sau một ngày làm việc vất vả hay bạn mới ăn no xong thì cơ thể sẽ muốn ngủ hơn là muốn thiền. Khi đó, bạn cần làm cho cơ thể trở nên tỉnh táo bằng cách rửa mặt trước khi thiền. Nếu cảm thấy khó có thể tiếp tục do cơ thể quá uể oải thì không nên cố, mà hãy dừng lại, nghỉ ngơi lấy lại sức khỏe cho cơ thể.
Trong quá trình thiền, nếu tiếp tục buồn ngủ không phải do vấn đề thể chất thì bạn cũng phải tìm cách “chiến đấu” với cơn buồn ngủ. Bạn hãy nhìn sâu vào nó, đó đơn giản cũng là một trạng thái cảm xúc. Cũng giống như khi ta ngứa, nếu ta không gãi mà nhìn sâu vào cơn ngứa đó, ta sẽ thấy nó chỉ là một cảm giác, nó dấy lên lúc đó rồi sẽ tiêu tan nhanh hơn là ta gãi. Việc buồn ngủ cũng vậy, khi bạn nhìn sâu vào cảm giác đó, xem nó ảnh hưởng thế nào tới ý thức của ta, coi đó như là một thực thể nào đó bên ngoài tác động đến ta. Như thế bạn sẽ dần dần hóa giải và đánh bay cơn buồn ngủ.
Trên đây là những vướng mắc mình đã từng gặp phải trong thời gian đầu tiếp xúc và bắt đầu thực hành thiền. Sau một thời gian kiên nhẫn tập luyện và khắc phục khó khăn, mình đã biết cách chế ngự những cảm xúc trong nội tâm, những tác động của ngoại cảnh để đạt được sự tập trung khi hành thiền. Từ đó, mình cũng thu được những kết quả nhất định của quá trình thực tập thiền. Mong rằng những kinh nghiệm nho nhỏ của Chap ở trên cũng giúp được một phần nào đó cho các bạn trong việc thiền tập.
Trích nguồn: thegioiyoga.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những thói quen nguy hiểm ‘chết người’ khi uống nước

Những thói quen tưởng chừng “vô thưởng, vô phạt” dưới đây lại chính là nguyên nhân khiến sức khỏe của bạn ngày càng "xuống cấp". Uống nước đun đi đun lại nhiều lần Việc đun sôi nước thường xuyên không làm phá hủy các chất độc hại mà làm tăng nồng độ và những thay đổi hoá học không tốt cho sức khoẻ sẽ xảy ra. Trong nước thông thường có chứa hàm lượng nhỏ nitrat và một số kim loại nặng như chì, cadimium… Sau khi nước đun nóng trong thời gian dài, do quá trình thuỷ phân không ngừng bốc hơi, nồng độ nitrat và các kim loại nặng trong nước sẽ tăng lên. Uống nước đun đi đun lại nhiều lần là một trong những thói quen cần loại bỏ Chẳng hạn như canxi, gây ra sự hình thành của sỏi trong cơ thể, trở thành có hại, nếu nước đó được tiêu thụ thường xuyên. Ngoài ra việc đun lại nước thường xuyên còn làm tăng một số chất độc hại như: Thạch tín, Nitrat, Flo. Như vậy, chúng ta không nên uống nước đun lại nhiều lần. Điều này là không tốt cho sức khỏe.

SỬ DỤNG HỢP LÝ THUỐC KHÁNG SINH

Từ kháng sinh trong chuyên luận này được dùng để chỉ những chất có tác dụng trên vi khuẩn (Antibacterial drugs). Về nguồn gốc, nhóm này bao gồm không chỉ những chất có nguồn gốc từ vi khuẩn, nấm, xạ khuẩn (ví dụ: các penicilin, các cephalosporin, các aminoglycosid...) như định nghĩa trước kia mà cả những chất có nguồn gốc hoàn toàn do tổng hợp hóa dược (cotrimoxazol, fluoroquinolon...). Thuốc kháng sinh là nhóm thuốc có vai trò rất quan trọng trong chăm sóc sức khoẻ, đặc biệt là ở những nước có tỷ lệ bệnh nhiễm khuẩn cao như Việt Nam. Tuy nhiên đây lại là một nhóm thuốc bị lạm dụng nhiều nhất. Hậu quả làm gia tăng tỷ lệ kháng kháng sinh và mất đi những thuốc có chỉ số Hiệu quả/An toàn cao trong điều trị nhiễm khuẩn trong khi số kháng sinh mới được đưa thêm vào thị trường rất ít. Cách tốt nhất để giảm tỷ lệ kháng kháng sinh là tuân thủ các nguyên tắc sử dụng kháng sinh hợp lý.

SỬ DỤNG HỢP LÝ THUỐC KHÁNG ĐỘNG KINH

Đại cương Động kinh là một hội chứng bệnh lý của não có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra có đặc điểm là sự tái diễn của các cơn kích thích tế bào thần kinh ở não gây hoạt động phóng lực kịch phát được thể hiện trên lâm sàng và qua một số xét nghiệm cận lâm sàng đặc hiệu. Khoảng 1% dân số thế giới mắc động kinh. Hàng năm ước có 20 - 25 trường hợp mới phát hiện trên 100 000 người và số người bệnh có ít nhất một cơn động kinh trong cuộc đời là 5%. Tài liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên hội quốc tế chống động kinh (ILAE) cho biết hiện ước tính có 50 triệu người bệnh động kinh trên thế giới trong đó 80% thuộc các nước đang phát triển. Ở các nước phát triển tỷ lệ mới phát hiện hàng năm là 24 - 53 đối với 100 000 người, còn ở các nước đang phát triển là 49,3 - 190 đối với 100 000 người.

Những vị trí kiêng kị động thổ năm 2016

Động thổ xây nhà là một việc làm cực kì quan trọng có ảnh hưởng to lớn tới tiền tài, vận mệnh cũng như cuộc sống của bạn sau này. Chỉ cần chọn sai ngày, sai hướng rất dễ dàng mang họa vào thân. Trong năm 2016,nếu ai có ý định xây nhà thì tuyệt đối không được động thổ vào những vị trí sau: Tam sát, Thái tuế, Hắc vị, Hoàng vị.

Thực phẩm ăn vào tóc sẽ không rụng nữa và sẽ mọc như nấm sau mưa

Đây là những thực phẩm ăn vào tóc sẽ không rụng nữa và sẽ mọc như nấm sau mưa.

SỬ DỤNG AN TOÀN THUỐC GIẢM ĐAU

Đại cương Đau là cảm nhận của một cá thể khi bản thân cơ thể bị va chạm với một tác nhân gây đau; tác nhân đó có thể là một yếu tố kích thích gây tổn thương trực tiếp hoặc gián tiếp, từ bên ngoài hoặc bên trong cơ thể, trong thời gian ngắn hoặc dài. Ở con người, đau là triệu chứng sớm nhất báo hiệu bệnh tật nhưng cũng còn là triệu chứng tồn lưu trong và sau quá trình bệnh tật. Triệu chứng đau gồm hai yếu tố cấu thành chủ yếu là cơ thể (thần kinh) và tâm lý (cảm xúc). Hiệp hội quốc tế nghiên cứu đau (ISAP, 1979) đã định nghĩa: “đau là một trải nghiệm cảm giác và cảm xúc khó chịu kết hợp với một tổn thương của mô hiện tại hoặc sẽ xảy ra, hoặc được mô tả bằng các ngôn từ về tổn thương đó”.

9 loại thực phẩm dễ tìm giúp cho thận khỏe

Chế độ ăn uống đóng vai trò lớn ở chức năng thận mà hầu hết mọi người không thể nhận ra. Cải thiện chức năng thận sẽ giúp cân bằng huyết áp, điều tiết axit trong cơ thể, làm giảm khả năng giữ nước, cải thiện sự bài tiết các chất thải, ngăn ngừa sỏi thận, chống nhiễm trùng...  Dưới đây là 9 loại thực phẩm sẽ giúp cho thận khỏe: 

Nguyên tắc "10 chữ quá" trong dưỡng sinh của Đạo gia

Danh sách "10 điều không nên làm quá" dưới đây chính là một số những nguyên tắc dưỡng sinh tiêu biểu của Đạo gia. Đạo gia cho rằng “đạo” là nguồn gốc của vũ trụ, điều khiển mọi sự vận động của vạn vật. Do đó, chủ trương dưỡng sinh của các đạo sĩ hướng về những điều tự nhiên, “vô vi”, không màng danh lợi… Quan niệm “tinh – khí – thần” của Đạo gia cũng là nền tảng của phương pháp dưỡng sinh của Trung Y. Dựa vào thể chất, tinh thần và sinh hoạt hằng ngày, Đạo gia đã đặt ra 10 nguyên tắc “không nên làm quá” để dưỡng sinh – dưỡng thần hiệu quả.