Chuyển đến nội dung chính

Nghệ Thuật Chữa Bệnh Của Người Tây Tạng

Buổi triển lãm lần đầu tiên đã mở cửa cho khách tham quan tại bảo tàng nghệ thuật Rubin nhằm mục đích khám phá y học Tây Tạng

“Các Mạch Máu Và Kênh Năng Lượng Đan Xen Kết Nối Lại Với Nhau,” bức vẽ thứ 12 của một bộ tranh về y học, Tây Tạng; ca. thế kỷ thứ 17. chất màu ở trên vải. (Bảo tàng nghệ thuật Rubin)

“Cây sinh mệnh của cơ thể người,” Tây Tạng hoặc Mông Cổ; thế kỷ 18 hoặc 19. Chất màu ở trên vải và vải kim tuyến. Ba chiếc lá ở chính giữa miêu tả (theo chiều kim đồng hồ từ bên trái sang) tham, sân, si  lần lượt là các nguyên nhân gốc rễ của sự mất cân bằng ba nhân tố gió, mật, đờm  trong cơ thể. (Bảo tàng nghệ thuật Rubin)
“Phật Dược Sư (còn gọi là Đại Y Như Lai Phật, hay vị Phật thầy thuốc) với tám vị bồ tát,” Tây Tạng; thế kỷ thứ 12. Chất màu và màu vàng trên vải cotton. (Bảo tàng nghệ thuật Rubin)

Một chiếc túi vải của thầy thuốc Tây Tạng với các dụng cụ phẫu thuật và cái triện kinh, Bảo Tàng Nghệ Thuật Rubin, New York, ngày 21/3/2014. (Samira Bouaou/Báo Đại KỷNguyên)
Một tủ trưng bày các loại thảo mộc và thuốc bào chế từ thảo mộc sử dùng bởi các thầy thuốc cổ truyền Tây Tạng, Bảo Tàng Nghệ Thuật Rubin, New York, ngày 21/3/2014. (Samira Bouaou/Báo Đại Kỷ Nguyên)
NEW YORK—Ngày nay, nghệ thuật dường như trở nên khá nông cạn. Nó chỉ là sự kết hợp giữa tính thời thượng và tính thương mại, nên nếu ai đó nói rằng nghệ thuật mang tính xã hội có thể tác động đến sức khỏe của người dân và hạnh phúc của xã hội thì được coi là một chuyện nực cười. Trong tháng này, một buổi triển lãm về y dược Tây Tạng được tổ chức ở bảo tàng nghệ thuật Rubin đã mang chúng ta trở lại thời kỳ mà tại đó nghệ thuật từng là một phương tiện quyết định sự sống hay cái chết.
Thân Thể trong Trạng Thái Cân Bằng (Bodies in Balance) là buổi triển lãm đầu tiên với mục đích khám phá lịch sử, phương pháp biểu tượng học, và một nền văn hóa xoay quanh các hiểu biết của người Tây Tạng trên phương diện sức khỏe và y học. Khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng khoảng 140 hiện vật bao gồm các bản thảo y học, các bản vẽ dạy học, và các dụng cụ chữa trị cũng như các loại thảo mộc cực kỳ công hiệu được sử dụng trong thời kỳ vàng son của y dược nơi Tây Tạng này.
Một trạm đo mạch bằng máy tính giúp các khách tham quan đo mạch đập của bạn đồng hành, và một dãy các video giúp mọi người khám phá cách mà các nguyên lý của y học Tây Tạng đã được áp dụng vào y học hiện đại trên khắp thế giới.
Buổi triển lãm này đến ngay trong lúc mà người Mỹ đang cân nhắc lại về các trào lưu thời hiện đại—từ thoái hóa môi trường sống đến đồ ăn chế biến sẵn và đến cả sự ham mê thái quá vào các thiết bị công nghệ — đã kết hợp lại khiến chúng ta bị stress trường kỳ và mất cân bằng về cảm xúc, hành vi, và thể chất. Đồng thời, người Mỹ đã trở nên quan tâm hơn đến các phương pháp trị liệu tự nhiên và một sức khỏe toàn diện.
Các tác phẩm nghệ thuật gây ấn tượng mạnh cho quan khách, nhưng vẫn chỉ là thứ yếu khi so với nội dung bên trong nó. Phải thừa nhận rằng bởi vì triển lãm này chủ yếu hướng đến những khán giả nghiệp dư phương Tây, nên nó chỉ đóng vai trò làm khúc nhạc dạo đầu; những người mong muốn tìm hiểu sâu hơn cũng có thể tìm hiểu qua ký tự trên tường và nên tham khảo cuốn catalog đã được hiệu chỉnh bởi người phụ trách cho khách tham quan, Theresia Hofer từ Đại Học Osla. Tuy nhiên, với một mục đích như vậy, Thân Thể Trong Trạng Thái Cân Bằng khó có thể là một buổi triển lãm mang tính tổng quan trọn vẹn hơn nữa.
Buổi triển lãm này cũng mở mang tầm nhìn cho những ai trong chúng ta trước đây chỉ tiếp xúc với nghệ thuật Tây Tạng từ góc độ tâm linh. Sẽ là sai lầm nếu nói rằng buổi triển lãm mang tính trần tục—sự thật là toàn bộ xã hội Tây Tạng truyền thống được thiết lập dựa trên quan điểm của người tu Phật, và trong cái khung nhận thức đó, không một nỗ lực nào của con người được coi là bị hạn cuộc trong không gian vật chất hiện hữu này.

Nguyên Lý và Chữa Trị

Một bức bích họa Phật Dược Sư bằng lụa có niên đại từ thế kỷ thứ 12 được đem ra trưng bày. Kiểu vẽ trên bức họa mang hơi hướng của trường phái Ấn Độ, trái ngược với các trường phái sau này, xu hướng giống với Trung Quốc và Tây Tạng hơn.
Ngài xuất hiện nhiều lần trong buổi triển lãm qua các bức trang thangka (phổ ba) và các cuộn giấy da minh họa các môn đồ của Ngài (trong đó bao gồm các lương y) ngồi thiền trên đó và tu luyện nối gót theo bước chân của Ngài. Một bức bích họa đặc biệt miêu tả một quá trình từ khi các y sinh được chọn lựa như thế nào, và vị ấy sẽ thăng tiến trong tu luyện ra sao, cho đến khi đạt được mục đích cuối cùng là tu thành một vị Phật.
Chúng ta có thể chiêm ngưỡng toàn bộ tuyển tập các tài liệu y học như quyển “Tứ Mật Tông,” là quyển sách căn bản của y thuật Tây Tạng, trong đó mô tả về sự tương hỗ giữa năm nhân tố nước, lửa, đất, gió, và khí trong vận hành các chức năng của cơ thể người.
Trong hầu hết các mô hình cơ bản của y thuật Tây Tạng, thì một trạng thái sức khỏe tối ưu có thể đạt được khi cân bằng ba loại sức mạnh của cơ thể là gió (điều khiển sự nhận thức và sự vận động), mật (liên quan đến tiêu hóa và khả năng chuyển hóa), đờm (liên quan đến sự vận động cơ bắp, tạo ra dịch thể, và sự tuần hoàn).
Hầu hết mọi người có dư thừa một yếu tố và thiếu hụt yếu tố khác, điều này gây ra bởi chế độ ăn, lối sống, và các trạng thái cảm xúc của họ.  Người hiếu chiến thường điển hình là người có quá nhiều yếu tố mật, ví dụ như; quá nhiều đồ ăn cay sẽ góp phần làm dư thừa yếu tố gió. Đối với một lương y Tây Tạng, thì nó là điều cần thiêt để biết xem bạn gặp những màu sắc nào trong giấc mơ, đồ ăn nào bạn thích, chất lượng giấc ngủ của bạn ra sao, và bạn có cảm giác khó chịu với không khí ẩm ướt hay không.
Một vài bức họa và đồ hình có thể dùng để giúp ích cho sự giao tiếp giữa lương y và người bệnh bằng cách minh họa các chế độ ăn và các hành vi của bản thân được khuyến cáo. Những bức khác giúp y sinh hình dung cách chẩn đoán và điều trị, ghi nhớ tên các loại thảo mộc, và xác định đúng huyệt vị châm cứu.

Không có thuốc viên cho Tình Trạng Của Con Người

Sự truyền thừa trong truyền thống y học Tây Tạng rất nghiêm túc, điển hình như chỉ ở trong các tu viện và cũng được nhấn mạnh trong các bức họa. Từ quyển “Tứ Mật Tông” đến các quyển sách bổ sung khác, các bản chép tay, và các catalog trong đó liệt kê rất đầy đủ các môn đệ truyền thừa của người lương y kèm theo các tư liệu tham khảo.
Một bộ hệ thống các kiến thức tinh thâm của y thuật Tây Tạng được cất giữ trong các tu viện. Sau khi vị Đại Lai Lạt Ma thứ năm thành lập Học Viên Y Học Chagpori ở trên một sườn đồi ngay canh Cung Điện Potala vào năm 1616, thì nghệ thuật trị bệnh lấy nơi này làm trung tâm và cũng theo đó mà phát triển thịnh vượng.
Đáng tiếc thay, Chagpori đã bị tiêu hủy cùng với rất nhiều các trung tâm văn hóa khác trong thời Đại Cách Mạng Văn Hóa. Một phần rất nhỏ lượng tri thức vẫn còn tồn tại trong các văn bản như trong buổi triển lãm này và qua các câu chuyện dân gian truyền miệng vẫn được dùng cho đến ngày nay, đồng thời đã phát triển và hòa nhập với công nghệ và các phương pháp hiện đại.
Nhờ tất cả các bộ sách đã được viết và các bản vẽ, các nhà lương y Tây Tạng và người bệnh đều hiểu rằng các phương pháp trị liệu chỉ có thể đem lại một chút thoải mái nhất thời và tạm thời giải thoát khỏi đau đớn do nghiệp lực gây nên—song khỏe mạnh thật sự sẽ không tồn tại nếu thiếu đi sự giác ngộ vì hoàn cảnh sinh tồn của con người vốn tồn tại sẵn trong nó sự đau đớn, mặc dù không phải khi nào cũng vậy.
Triển lãm Cơ Thể trong Trạng Thái Cân Bằng
Thời gian từ : 15 tháng Ba – 8 tháng Chín
Bảo tàng Nghệ Thuật Rubin
150 West 17 St.
New York, NY 10011
www.rmanyc.org
Giá vào cửa $10-$15
Nếu bạn thấy bài viết hay, hãy chia sẻ nó với bạn bè
Trích nguồn: vietdaikynguyen.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Những thói quen nguy hiểm ‘chết người’ khi uống nước

Những thói quen tưởng chừng “vô thưởng, vô phạt” dưới đây lại chính là nguyên nhân khiến sức khỏe của bạn ngày càng "xuống cấp". Uống nước đun đi đun lại nhiều lần Việc đun sôi nước thường xuyên không làm phá hủy các chất độc hại mà làm tăng nồng độ và những thay đổi hoá học không tốt cho sức khoẻ sẽ xảy ra. Trong nước thông thường có chứa hàm lượng nhỏ nitrat và một số kim loại nặng như chì, cadimium… Sau khi nước đun nóng trong thời gian dài, do quá trình thuỷ phân không ngừng bốc hơi, nồng độ nitrat và các kim loại nặng trong nước sẽ tăng lên. Uống nước đun đi đun lại nhiều lần là một trong những thói quen cần loại bỏ Chẳng hạn như canxi, gây ra sự hình thành của sỏi trong cơ thể, trở thành có hại, nếu nước đó được tiêu thụ thường xuyên. Ngoài ra việc đun lại nước thường xuyên còn làm tăng một số chất độc hại như: Thạch tín, Nitrat, Flo. Như vậy, chúng ta không nên uống nước đun lại nhiều lần. Điều này là không tốt cho sức khỏe.

SỬ DỤNG HỢP LÝ THUỐC KHÁNG SINH

Từ kháng sinh trong chuyên luận này được dùng để chỉ những chất có tác dụng trên vi khuẩn (Antibacterial drugs). Về nguồn gốc, nhóm này bao gồm không chỉ những chất có nguồn gốc từ vi khuẩn, nấm, xạ khuẩn (ví dụ: các penicilin, các cephalosporin, các aminoglycosid...) như định nghĩa trước kia mà cả những chất có nguồn gốc hoàn toàn do tổng hợp hóa dược (cotrimoxazol, fluoroquinolon...). Thuốc kháng sinh là nhóm thuốc có vai trò rất quan trọng trong chăm sóc sức khoẻ, đặc biệt là ở những nước có tỷ lệ bệnh nhiễm khuẩn cao như Việt Nam. Tuy nhiên đây lại là một nhóm thuốc bị lạm dụng nhiều nhất. Hậu quả làm gia tăng tỷ lệ kháng kháng sinh và mất đi những thuốc có chỉ số Hiệu quả/An toàn cao trong điều trị nhiễm khuẩn trong khi số kháng sinh mới được đưa thêm vào thị trường rất ít. Cách tốt nhất để giảm tỷ lệ kháng kháng sinh là tuân thủ các nguyên tắc sử dụng kháng sinh hợp lý.

SỬ DỤNG HỢP LÝ THUỐC KHÁNG ĐỘNG KINH

Đại cương Động kinh là một hội chứng bệnh lý của não có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra có đặc điểm là sự tái diễn của các cơn kích thích tế bào thần kinh ở não gây hoạt động phóng lực kịch phát được thể hiện trên lâm sàng và qua một số xét nghiệm cận lâm sàng đặc hiệu. Khoảng 1% dân số thế giới mắc động kinh. Hàng năm ước có 20 - 25 trường hợp mới phát hiện trên 100 000 người và số người bệnh có ít nhất một cơn động kinh trong cuộc đời là 5%. Tài liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên hội quốc tế chống động kinh (ILAE) cho biết hiện ước tính có 50 triệu người bệnh động kinh trên thế giới trong đó 80% thuộc các nước đang phát triển. Ở các nước phát triển tỷ lệ mới phát hiện hàng năm là 24 - 53 đối với 100 000 người, còn ở các nước đang phát triển là 49,3 - 190 đối với 100 000 người.

Những vị trí kiêng kị động thổ năm 2016

Động thổ xây nhà là một việc làm cực kì quan trọng có ảnh hưởng to lớn tới tiền tài, vận mệnh cũng như cuộc sống của bạn sau này. Chỉ cần chọn sai ngày, sai hướng rất dễ dàng mang họa vào thân. Trong năm 2016,nếu ai có ý định xây nhà thì tuyệt đối không được động thổ vào những vị trí sau: Tam sát, Thái tuế, Hắc vị, Hoàng vị.

Thực phẩm ăn vào tóc sẽ không rụng nữa và sẽ mọc như nấm sau mưa

Đây là những thực phẩm ăn vào tóc sẽ không rụng nữa và sẽ mọc như nấm sau mưa.

SỬ DỤNG AN TOÀN THUỐC GIẢM ĐAU

Đại cương Đau là cảm nhận của một cá thể khi bản thân cơ thể bị va chạm với một tác nhân gây đau; tác nhân đó có thể là một yếu tố kích thích gây tổn thương trực tiếp hoặc gián tiếp, từ bên ngoài hoặc bên trong cơ thể, trong thời gian ngắn hoặc dài. Ở con người, đau là triệu chứng sớm nhất báo hiệu bệnh tật nhưng cũng còn là triệu chứng tồn lưu trong và sau quá trình bệnh tật. Triệu chứng đau gồm hai yếu tố cấu thành chủ yếu là cơ thể (thần kinh) và tâm lý (cảm xúc). Hiệp hội quốc tế nghiên cứu đau (ISAP, 1979) đã định nghĩa: “đau là một trải nghiệm cảm giác và cảm xúc khó chịu kết hợp với một tổn thương của mô hiện tại hoặc sẽ xảy ra, hoặc được mô tả bằng các ngôn từ về tổn thương đó”.

9 loại thực phẩm dễ tìm giúp cho thận khỏe

Chế độ ăn uống đóng vai trò lớn ở chức năng thận mà hầu hết mọi người không thể nhận ra. Cải thiện chức năng thận sẽ giúp cân bằng huyết áp, điều tiết axit trong cơ thể, làm giảm khả năng giữ nước, cải thiện sự bài tiết các chất thải, ngăn ngừa sỏi thận, chống nhiễm trùng...  Dưới đây là 9 loại thực phẩm sẽ giúp cho thận khỏe: 

SỬ DỤNG HỢP LÝ CÁC THUỐC ĐIỀU TRỊ BỆNH HEN PHẾ QUẢN

Đặc điểm cơ bản của bệnh hen phế quản Hen phế quản (HPQ) là hội chứng viêm mạn tính đường hô hấp, có sự tham gia của nhiều loại tế bào gây viêm cùng với các kích thích khác làm tăng phản ứng phế quản, gây nên tình trạng co thắt, phù nề, tăng xuất tiết phế quản, làm tắc nghẽn phế quản. Biểu hiện lâm sàng của HPQ là cơn khó thở khò khè, chủ yếu là khó thở ra; những biểu hiện này có thể hồi phục tự nhiên hoặc do dùng thuốc.

Nguyên tắc "10 chữ quá" trong dưỡng sinh của Đạo gia

Danh sách "10 điều không nên làm quá" dưới đây chính là một số những nguyên tắc dưỡng sinh tiêu biểu của Đạo gia. Đạo gia cho rằng “đạo” là nguồn gốc của vũ trụ, điều khiển mọi sự vận động của vạn vật. Do đó, chủ trương dưỡng sinh của các đạo sĩ hướng về những điều tự nhiên, “vô vi”, không màng danh lợi… Quan niệm “tinh – khí – thần” của Đạo gia cũng là nền tảng của phương pháp dưỡng sinh của Trung Y. Dựa vào thể chất, tinh thần và sinh hoạt hằng ngày, Đạo gia đã đặt ra 10 nguyên tắc “không nên làm quá” để dưỡng sinh – dưỡng thần hiệu quả.